โครงการพัฒนากระบวนการจัดการความรู้ (KM) “เรื่องเล่าและกิจกรรมเสริมหลักสูตร”


2018-11-27 โดย นฤเศรษฐ์ พิริยชัยหิรัญ

  วันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นสถาบันทางการศึกษาที่นิสิตครูและคณาจารย์ผู้สอนได้ร่วมกันสร้างกระบวนการเรียนรู้จากองค์ความรู้เชิงทฤษฎีและองค์ความรู้จากการปฏิบัติจริงในรายวิชาชีพครู กระทั่งเกิดเป็นนวัตกรรมการศึกษาที่มิได้เป็นประโยชน์เฉพาะในการเรียนรู้ตามรายวิชานั้นๆ แต่ยังเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียน นวัตกรรมการศึกษาหลากหลายรูปแบบที่เกิดขึ้น จึงสะท้อนถึงปรากฏการณ์การเกิดขึ้นของนิสิตครูผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางด้านการศึกษาที่สามารถเรียนรู้และสร้างสรรค์องค์ความรู้ในรูปของนวัตกรรมการศึกษาร่วมกับอาจารย์ พร้อมทั้งยังได้นำ “ความรู้ทำเอง” ในรูปของนวัตกรรมไปใช้จริงในบริบทของโรงเรียนที่มีความหลากหลาย ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนหรือพื้นที่เป็นฐาน ดังนั้นเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้องค์ความรู้วิชาชีพครูที่เกิดจากการปฏิบัติจริงร่วมกัน จึงได้เสนอโครงการพัฒนากระบวนการจัดการความรู้ (KM) “เรื่องเล่าและกิจกรรมเสริมหลักสูตร” ที่มีนัยถึงแนวทางของการจัดการความรู้ในมิติใหม่(approach) ที่อาศัยเรื่องเล่า (narrative approach) จากประสบการณ์การเรียนรู้และการฝึกปฏิบัติสร้างสรรค์นวัตกรรมการศึกษาที่ใช้ประโยชน์ได้จริง ซึ่งเชื่อว่าด้วยกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันของนิสิตครูและอาจารย์ผู้สอนในการพัฒนานวัตกรรมการศึกษาที่ใช้ประโยชน์ได้จริง รวมถึงการเรียนรู้ที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันและกัน จะช่วยสร้างเสริมให้เกิดความเข้มแข็งในวิชาชีพครูอย่างมีนัยสำคัญ โครงการพัฒนากระบวนการจัดการความรู้ (KM) “เรื่องเล่าและกิจกรรมเสริมหลักสูตร” จึงถูกกำหนดให้จัดขึ้น โครงการดังกล่าวจัดขึ้น ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 2 อาคารสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา